બિઝનેસ સ્ટડીઝ અને એકાઉન્ટન્સીના અભ્યાસક્રમો સિનિયર સેકન્ડરી એજ્યુકેશનના + 2 તબક્કે રજૂ કરવામાં આવ્યા છે કારણ કે ઔપચારિક વાણિજ્યિક શિક્ષણ શિક્ષણના પ્રથમ દસ વર્ષ પછી આપવામાં આવે છે. તેથી, આ વિષયોની સૂચનાઓ એવી રીતે આપવામાં આવે છે કે વિદ્યાર્થીઓને વ્યવસાય (વેપાર અને ઉદ્યોગ) સાથે જોડાયેલા સિદ્ધાંતો અને વ્યવહાર તેમજ સમાજ સાથેના તેમના સંબંધોની સારી સમજ હોવી જરૂરી છે.
વ્યાપાર એ એક ગતિશીલ પ્રક્રિયા છે જે સતત બદલાતા વૈશ્વિક વાતાવરણમાં તકનીકી, કુદરતી સંસાધનો અને માનવ પહેલને એક સાથે લાવે છે. ધંધાનું સંચાલન કરે છે તે માળખાને સમજવા માટે, વ્યવસાય પ્રક્રિયાઓનું સંગઠન અને સંચાલન અને તેના પર્યાવરણ સાથેની ક્રિયાપ્રતિક્રિયાનો વિગતવાર અભ્યાસ જરૂરી છે.
વૈશ્વિકરણથી સંગઠનોના વ્યવસાયની વ્યવહારની રીત બદલાઈ ગઈ છે.
ઇન્ફર્મેશન ટેકનોલોજી વધુ અને વધુ સંસ્થાઓમાં વ્યવસાયિક કામગીરીનો એક ભાગ બની રહી છે. કોમ્પ્યુટરાઇઝ્ડ સિસ્ટમ્સ ઝડપથી અન્ય સિસ્ટમોને બદલી રહી છે. ઇ-વ્યવસાય અને અન્ય સંબંધિત વિભાવનાઓ ઝડપથી આગળ વધી રહી છે જેને અભ્યાસક્રમમાં ભાર મૂકવાની જરૂર છે.
વ્યાપાર અધ્યયનનો અભ્યાસક્રમ, વિદ્યાર્થીઓને ફેરફારોનું વિશ્લેષણ, સંચાલન, મૂલ્યાંકન અને પ્રતિક્રિયા આપવા માટે તૈયાર કરે છે જે વ્યવસાયને અસર કરે છે. તે વ્યવસાયના વાતાવરણને જોવાની અને ક્રિયાપ્રતિક્રિયા કરવાની રીત પ્રદાન કરે છે. તે એ હકીકતને માન્યતા આપે છે કે વ્યવસાય પ્રભાવિત કરે છે અને સામાજિક, રાજકીય, કાનૂની અને આર્થિક દળોથી પ્રભાવિત છે.
ઉદ્દેશો:
વ્યવસાયિક વલણ પેદા કરવા અને ઉચ્ચ શિક્ષણ મેળવવા માટે વિદ્યાર્થીઓમાં કુશળતા વિકસાવવા, સ્વ રોજગાર સહિતના કાર્યની દુનિયા.
વ્યવસાય અને તેના પર્યાવરણની પ્રક્રિયાઓની સમજ સાથે વિદ્યાર્થીઓને વિકસાવવા;
ગતિશીલ પ્રકૃતિ અને વ્યવસાયના આંતર-આધારિત પાસાઓથી વિદ્યાર્થીઓને પરિચિત કરવા;
વેપાર, વેપાર અને ઉદ્યોગના સિદ્ધાંત અને પ્રથામાં રસ વિકસાવવા માટે;
વ્યવસાયી પેઢીના સંચાલન અને સંચાલનની પ્રક્રિયાના સૈદ્ધાંતિક પાયા સાથે વિદ્યાર્થીઓને પરિચિત કરવા;
વિદ્યાર્થીઓને વ્યવસાયિક પ્રવૃત્તિના આર્થિક અને સામાજિક મહત્વ અને ત્યાંથી થતા સામાજિક ખર્ચ અને લાભની કદર કરવા માટે મદદ કરવા માટે;
વ્યવસાયના સંચાલન અને સંસાધનોનું સંચાલન કરવાની પ્રથાથી વિદ્યાર્થીઓને પરિચિત કરવા;
વિદ્યાર્થીઓને ગ્રાહકો, નોકરીદાતાઓ, કર્મચારીઓ અને નાગરિકો તરીકે વધુ અસરકારક અને જવાબદારીપૂર્વક કાર્ય કરવા સક્ષમ બનાવવા માટે;
અભ્યાસક્રમ:
એકમ શીર્ષક ગુણ
ભાગ એ: મેનેજમેન્ટના સિદ્ધાંતો અને કાર્યો
પ્રકૃતિ અને મેનેજમેન્ટની મહત્તા
2. મેનેજમેન્ટના સિદ્ધાંતો 16
3. વ્યવસાય પર્યાવરણ
4. આયોજન 14
5. આયોજન
6. સ્ટાફિંગ
7. દિગ્દર્શન 20
8. નિયંત્રણ
ભાગ બી: વ્યવસાય નાણાં અને માર્કેટિંગ
9. નાણાકીય વ્યવસ્થાપન 15
10. નાણાકીય બજારો
11. માર્કેટિંગ મેનેજમેન્ટ 15
12. ગ્રાહક સુરક્ષા
ભાગ એ: મેનેજમેન્ટના સિદ્ધાંતો અને કાર્યો
એકમ 1: પ્રકૃતિ અને સંચાલનનું મહત્વ
• વ્યવસ્થાપન - ખ્યાલ, ઉદ્દેશો અને મહત્વ
- વિજ્ઞાન, કલા અને વ્યવસાય તરીકેનું સંચાલન મેનેજમેન્ટના સ્તર
• મેનેજમેન્ટ ફંક્શંસ-પ્લાનિંગ, આયોજન, સ્ટાફિંગ, દિગ્દર્શન અને નિયંત્રણ
સંકલન- ખ્યાલ અને મહત્વ
આ એકમમાંથી પસાર થયા પછી, વિદ્યાર્થી / વિદ્યાર્થી શીખવા માટે સમર્થ હશે:
મેનેજમેન્ટની કલ્પનાને સમજો.
- ‘‘ અસરકારકતા અને કાર્યક્ષમતા’નો અર્થ સમજાવો.
- મેનેજમેન્ટના ઉદ્દેશોની ચર્ચા કરો.
- મેનેજમેન્ટનું મહત્વ વર્ણવો.
- વિજ્ઞાન, કલા અને વ્યવસાય તરીકે મેનેજમેન્ટની પ્રકૃતિની તપાસ કરો.
- મેનેજમેન્ટના ઉચ્ચ, મધ્યમ અને નીચલા સ્તરની ભૂમિકાને સમજો
- મેનેજમેન્ટનાં કાર્યો સમજાવો
- સંકલનની વિભાવના અને લાક્ષણિકતાઓ વિશે ચર્ચા કરો.
એકમ 2: સંચાલનના સિદ્ધાંતો
મેનેજમેન્ટના સિદ્ધાંતો- ખ્યાલ અને મહત્વ
અ.વાય.ફાયલો ના સંચાલનના સિદ્ધાંતો
લોર ટેલરનું વૈજ્ઞાનિક સંચાલન- સિદ્ધાંતો અને તકનીકો
આ એકમમાંથી પસાર થયા પછી, વિદ્યાર્થી / શીખનાર સક્ષમ હશે:
મેનેજમેન્ટના સિદ્ધાંતોની વિભાવનાને સમજો. મેનેજમેન્ટ સિદ્ધાંતોનું મહત્વ સમજાવો.
ફેયોલ દ્વારા વિકસિત મેનેજમેન્ટના સિદ્ધાંતોની ચર્ચા કરો.
‘વૈજ્ઞાનિક વ્યવસ્થાપન’ ના સિદ્ધાંતો અને તકનીકો સમજાવો.
Ay ફેયોલ અને ટેલરના યોગદાનની તુલના કરો
એકમ 3: વ્યવસાય પર્યાવરણ
• વ્યવસાય પર્યાવરણ- ખ્યાલ અને મહત્વ
વ્યવસાય પર્યાવરણના પરિમાણો- આર્થિક, સામાજિક, તકનીકી, રાજકીય અને કાનૂની ડિમોનેટાઇઝેશન - ખ્યાલ અને સુવિધાઓ
ભારતમાં ઉદારીકરણ, ખાનગીકરણ અને વૈશ્વિકરણના વિશેષ સંદર્ભ સાથે વ્યવસાય પર સરકારની નીતિ પરિવર્તનની અસર
આ એકમમાંથી પસાર થયા પછી, વિદ્યાર્થી / શીખનાર સક્ષમ હશે:
- ‘વ્યવસાય પર્યાવરણ’ ની ખ્યાલ સમજો.
- વ્યવસાયિક વાતાવરણના મહત્વનું વર્ણન કરો
- ‘વ્યવસાય પર્યાવરણ’ ના વિવિધ પરિમાણો વર્ણવો.
- ડિમોનેટાઇઝેશનની વિભાવનાને સમજો
- 1991 થી ઉદારીકરણ, ખાનગીકરણ અને વૈશ્વિકરણના સંદર્ભમાં ભારતમાં ધંધા પર સરકારની નીતિ પરિવર્તનની અસરની તપાસ કરો.
એકમ4: આયોજન
• કલ્પના, મહત્વ અને મર્યાદા
• આયોજન પ્રક્રિયા
એક ઉપયોગ અને સ્થાયી યોજનાઓ. ઉદ્દેશો, વ્યૂહરચના, નીતિ, કાર્યવાહી, પદ્ધતિનો નિયમ, બજેટ અને કાર્યક્રમ
આ એકમમાંથી પસાર થયા પછી, વિદ્યાર્થી / શીખનાર સક્ષમ હશે:
- આયોજનની કલ્પનાને સમજો.
- આયોજનના મહત્વનું વર્ણન કરો.
- આયોજનની મર્યાદાઓને સમજો.
- આયોજનની પ્રક્રિયાના પગલાઓનું વર્ણન.
- એક ઉપયોગ અને સ્થાયી યોજનાઓની સમજ વિકસિત કરવી
એકમ 5: વ્યવસ્થા
• ખ્યાલ અને મહત્વ
• આયોજન પ્રક્રિયા
Is સંગઠનની રચના - કાર્યાત્મક અને વિભાગીય ખ્યાલ. Andપચારિક અને અનૌપચારિક સંસ્થા- ખ્યાલ
Leg ડેલિગેશન: ખ્યાલ, તત્વો અને મહત્વ
Cent વિકેન્દ્રિયકરણ: ખ્યાલ અને મહત્વ
આ એકમમાંથી પસાર થયા પછી, વિદ્યાર્થી / શીખનાર સક્ષમ હશે:
- સ્ટ્રક્ચર અને પ્રક્રિયા તરીકે ગોઠવવાના ખ્યાલને સમજો.
- આયોજનનું મહત્વ સમજાવો.
- આયોજનની પ્રક્રિયાના પગલાઓનું વર્ણન કરો
- સંગઠનની કાર્યાત્મક અને વિભાગીય રચનાઓનું વર્ણન
- કાર્યાત્મક અને વિભાગીય બંધારણના ફાયદા, ગેરફાયદા અને યોગ્યતાને સમજાવો.
- ઔપચારિક અને અનૌપચારિક સંસ્થાની કલ્પનાને સમજો.
- ઔપચારિક અને અનૌપચારિક સંસ્થાના ફાયદા, ગેરફાયદા વિશે ચર્ચા કરો.
- પ્રતિનિધિમંડળની કલ્પનાને સમજો.
- પ્રતિનિધિમંડળના તત્વોનું વર્ણન.
એકમ 6: સ્ટાફિંગ
- કલ્પના અને કર્મચારીઓનું મહત્વ
- માનવ સંસાધન સંચાલન ખ્યાલના ભાગ રૂપે સ્ટાફિંગ
- સ્ટાફિંગ પ્રક્રિયા
- ભરતી પ્રક્રિયા
- પસંદગી - પ્રક્રિયા
- તાલીમ અને વિકાસ - કલ્પના અને મહત્વ, તાલીમની પદ્ધતિઓ - નોકરી પર અને નોકરીથી - વેસ્ટિબ્યુલ તાલીમ, એપ્રેન્ટિસશિપ તાલીમ અને ઇન્ટર્નશિપ તાલીમ
આ એકમમાંથી પસાર થયા પછી, વિદ્યાર્થી / શીખનાર સક્ષમ હશે:
- કર્મચારીઓની કલ્પનાને સમજો.
- કર્મચારીઓનું મહત્વ સમજાવો
- માનવ સંસાધન સંચાલન દ્વારા કરવામાં આવતી વિશેષ ફરજો અને પ્રવૃત્તિઓ સમજો
- સ્ટાફ બનાવવાની પ્રક્રિયાના પગલાઓનું વર્ણન
- ભરતીનો અર્થ સમજો.
- ભરતીના સ્ત્રોતોની ચર્ચા કરો.
- પસંદગીનો અર્થ સમજો
- પસંદગીની પ્રક્રિયામાં સામેલ પગલાઓનું વર્ણન.
- સંસ્થા અને કર્મચારીઓને તાલીમ આપવાના મહત્વની પ્રશંસા કરો.
એકમ 7: નિર્દેશન
- ખ્યાલ અને મહત્વ
- તત્વોનું નિર્દેશન
- પ્રેરણા - ખ્યાલ, માસ્લોની જરૂરિયાતોનું વંશવેલો, નાણાકીય અને નાણાકીય પ્રોત્સાહનો
- નેતૃત્વ - ખ્યાલ, શૈલીઓ - અધિકૃત, લોકશાહી અને લૈસેઝ ફેઅર
- વાતચીત - ખ્યાલ, ઔપચારિક અને અનૌપચારિક સંદેશાવ્યવહાર; અસરકારક સંચારમાં અવરોધો, કેવી રીતે અવરોધોને દૂર કરવું
આ એકમમાંથી પસાર થયા પછી, વિદ્યાર્થી / શીખનાર સક્ષમ હશે:
- દિગ્દર્શનની વિભાવના વર્ણવો.
- દિગ્દર્શનના મહત્વ વિશે ચર્ચા કરો
- દિગ્દર્શનના વિવિધ તત્વો વર્ણવો
- પ્રેરણાની કલ્પનાને સમજો.
- માસ્લોની જરૂરિયાતોના હાયરાર્કીની સમજ વિકસિત કરવી.
- વિવિધ નાણાકીય અને નાણાંકીય પ્રોત્સાહનોની ચર્ચા કરો.
- નેતૃત્વની કલ્પનાને સમજો.
- વાતચીત પ્રક્રિયાના તત્વોને સમજો.
- સંદેશાવ્યવહારમાં આવતી અવરોધોને દૂર કરવાનાં પગલાં સૂચવો.
એકમ 8: નિયંત્રણ
- નિયંત્રણ - ખ્યાલ અને મહત્વ
- આયોજન અને નિયંત્રણ વચ્ચેનો સંબંધ
- નિયંત્રણ પ્રક્રિયામાં પગલાં
આ એકમમાંથી પસાર થયા પછી, વિદ્યાર્થી / શીખનાર સક્ષમ હશે:
- નિયંત્રિત કરવાની વિભાવનાને સમજો.
- નિયંત્રણનું મહત્વ સમજાવો.
- આયોજન અને નિયંત્રણ વચ્ચેના સંબંધનું વર્ણન કરો
- નિયંત્રણ કરવાની પ્રક્રિયાના પગલાઓની ચર્ચા કરો.
ભાગ બી: વ્યવસાય નાણાં અને માર્કેટિંગ
એકમ 9: નાણાકીય વ્યવસ્થાપન
- નાણાકીય વ્યવસ્થાપનની કલ્પના, ભૂમિકા અને ઉદ્દેશો.
- નાણાકીય નિર્ણયો: રોકાણ, ધિરાણ અને ડિવિડન્ડ- અર્થ અને પરિબળો અસર કરે છે
- નાણાકીય આયોજન - ખ્યાલ અને મહત્વ
- મૂડી માળખું - ખ્યાલ અને મૂડી માળખાને અસર કરતા પરિબળો
- સ્થિર અને કાર્યકારી મૂડી - વિભાવના અને પરિબળો તેમની જરૂરિયાતોને અસર કરે છે
આ એકમમાંથી પસાર થયા પછી, વિદ્યાર્થી / શીખનાર સક્ષમ હશે:
- નાણાકીય વ્યવસ્થાપનની કલ્પનાને સમજો.
- સંસ્થામાં નાણાકીય વ્યવસ્થાપનની ભૂમિકા સમજાવો.
- નાણાકીય સંચાલનના ઉદ્દેશોની ચર્ચા કરો
- ત્રણ નાણાકીય નિર્ણયો અને તેમને અસર કરતા પરિબળોની ચર્ચા કરો.
- નાણાકીય આયોજનની વિભાવના અને તેના ઉદ્દેશોનું વર્ણન કરો.
- નાણાકીય આયોજનનું મહત્ત્વ સમજાવો.
- કંપનીના યોગ્ય મૂડી માળખાની પસંદગી નક્કી કરવાના પરિબળો વર્ણવો.
- નિશ્ચિત અને કાર્યકારી મૂડીની કલ્પનાને સમજો.
એકમ 10: નાણાકીય બજારો
• નાણાકીય બજારો: કલ્પના, કાર્યો અને પ્રકારો
• મની માર્કેટ અને તેના સાધનો
• મૂડી બજાર અને તેના પ્રકારો (પ્રાથમિક અને માધ્યમિક), પ્રાથમિક બજારમાં તરતી પદ્ધતિઓ
• સ્ટોક એક્સચેંજ - કાર્યો અને વેપારની પ્રક્રિયા
• ભારતીય સિક્યોરિટીઝ અને એક્સચેંજ બોર્ડ (સેબી) - ઉદ્દેશો અને કાર્યો
આ એકમમાંથી પસાર થયા પછી, વિદ્યાર્થી / શીખનાર સક્ષમ હશે:
- નાણાકીય બજારના ખ્યાલને સમજો.
- નાણાકીય બજારના કાર્યો સમજાવો.
- મૂડી બજાર અને નાણાં બજારને નાણાકીય બજારોના પ્રકારો તરીકે સમજો.
- વિવિધ મની માર્કેટ ઇન્સ્ટ્રુમેન્ટ્સનું વર્ણન.
- મૂડી બજારના ખ્યાલની ચર્ચા કરો.
- સ્ટોક એક્સચેંજનો અર્થ આપો.
- સ્ટોક એક્સચેંજમાં ટ્રેડિંગ પ્રક્રિયા વિશે ચર્ચા કરો.
- સેબીના ઉદ્દેશો જણાવો.
- સેબીના કાર્યો સમજાવો.
એકમ 11: માર્કેટિંગ
• માર્કેટિંગ - કલ્પના, કાર્યો અને ફિલોસોફી
• માર્કેટિંગ મિક્સ - કન્સેપ્ટ અને તત્વો
- ઉત્પાદન - બ્રાંડિંગ, લેબલિંગ અને પેકેજિંગ - કન્સેપ્ટ
• ભાવ - ખ્યાલ, ભાવ નક્કી કરતા પરિબળો
Ical શારીરિક વિતરણ - વિભાવના, ઘટકો અને વિતરણની ચેનલો
Otion બotionતી - ખ્યાલ અને તત્વો; જાહેરાત, વ્યક્તિગત વેચાણ, વેચાણ પ્રમોશન અને જાહેર સંબંધો
આ એકમમાંથી પસાર થયા પછી, વિદ્યાર્થી / શીખનાર સક્ષમ હશે:
- માર્કેટિંગના ખ્યાલને સમજો.
- માર્કેટિંગની સુવિધાઓ સમજાવો.
- માર્કેટિંગના કાર્યો વિશે ચર્ચા કરો.
- માર્કેટિંગ ફિલસૂફી સમજાવો.
- માર્કેટિંગ મિશ્રણની વિભાવનાને સમજો.
- માર્કેટિંગ મિશ્રણના તત્વ તરીકે ઉત્પાદનની વિભાવનાને સમજો.
- ઉત્પાદનની કિંમત નક્કી કરતા પરિબળો વર્ણવો.
- શારીરિક વિતરણના ઘટકો સમજાવો.
- પ્રમોશન મિશ્રણના તત્વોનું વર્ણન કરો.
- વેચાણ બાબતની વિભાવના સમજો.
- જનસંપર્કની કલ્પનાની ચર્ચા કરો.
એકમ 12: ગ્રાહક સુરક્ષા
- ગ્રાહક સુરક્ષાની કલ્પના અને મહત્વ
- ગ્રાહક સુરક્ષા અધિનિયમ 1986: ઉપભોક્તાના હક અને ગ્રાહકોના જવાબદારીઓનો અર્થ કોણ ફરિયાદ નોંધાવી શકે છે? નિવારણ મશીનરી ઉપાયો ઉપલબ્ધ છે
- ગ્રાહક જાગૃતિ - ઉપભોક્તા સંસ્થાઓ અને બિન-સરકારી સંગઠનોની ભૂમિકા (એનજીઓ)
- આ એકમમાંથી પસાર થયા પછી, વિદ્યાર્થી / શીખનાર સક્ષમ હશે:
- ગ્રાહક સુરક્ષાની કલ્પનાને સમજો.
- ઉપભોક્તા સુરક્ષાના મહત્વનું વર્ણન કરો.
- ગ્રાહક સુરક્ષા અધિનિયમ 1986 મુજબ ગ્રાહકની કલ્પનાને સમજો.
- સમજો કે કોણ ફરિયાદ નોંધાવી શકે છે અને કોની વિરુદ્ધ?
- ગ્રાહક સુરક્ષા કાયદા 1986 હેઠળ ઉપભોક્તા માટે ઉપલબ્ધ ઉપાયોની તપાસ કરો.
- ગ્રાહકોનાં હિતોને સુરક્ષિત કરવામાં ગ્રાહક સંસ્થાઓ અને એનજીઓની ભૂમિકા વર્ણવો.