ગણિતના વિષયનો અભ્યાસક્રમ સમય-સમય પર આ વિષયની વૃદ્ધિ અને સમાજના ઉભરતી જરૂરિયાતો અનુસાર બદલાતો આવ્યો છે. હાલના સુધારેલા અભ્યાસક્રમોની રચના રાષ્ટ્રીય અભ્યાસક્રમ ફ્રેમવર્ક 2005 ના અનુસાર કરવામાં આવી છે અને ગણિતના અધ્યાપન વિષય પરના ફોકસ ગ્રુપમાં આપવામાં આવેલ માર્ગદર્શિકા મુજબ જે તમામ વર્ગની વિદ્યાર્થીઓની ભરતી જરૂરિયાતોને પહોંચી વળવા છે. વાસ્તવિક જીવનની સમસ્યાઓ અને અન્ય વિષયોના વિષયોને શિક્ષક સાથે જોડવા માટે શિક્ષકને પ્રોત્સાહિત કરવા માટે, વિવિધ ખ્યાલોના ઉપયોગ પર વધુ ભાર મૂકવામાં આવ્યો છે.
માધ્યમિક તબક્કે અભ્યાસક્રમ મુખ્યત્વે રોજિંદી જીવનની સમસ્યાઓ હલ કરવામાં અને આ વિષયનો અલગ શિસ્ત તરીકે અભ્યાસ કરવા માટે ગણિતની નોકરી કરવાની વિદ્યાર્થીઓની ક્ષમતા વધારવાનો છે. એવી અપેક્ષા રાખવામાં આવે છે કે વિદ્યાર્થીઓએ બીજગણિત પદ્ધતિઓનો ઉપયોગ કરીને સમસ્યાઓ હલ કરવાની ક્ષમતા પ્રાપ્ત કરવી જોઈએ અને ઉચાઇ અને અંતરની સમસ્યાઓ હલ કરવા માટે સરળ ત્રિકોણમિતિના લાગુ કરવું જોઈએ. સંખ્યાઓ અને ભૂમિતિના સ્વરૂપો સાથે પ્રયોગો કરવા, પૂર્વધારણાઓ ઘડવી અને આને વધુ અવલોકનો સાથે ચકાસીને આ તબક્કે ગણિતશાસ્ત્રના અધ્યયનનો અંતર્ગત ભાગ રચે છે. સૂચિત અભ્યાસક્રમમાં નંબર સિસ્ટમ, બીજગણિત, ભૂમિતિ, ત્રિકોણમિતિ, મેન્સ્યુરેશન, આંકડા, આલેખ અને સંકલન ભૂમિતિ વગેરેનો અભ્યાસ શામેલ છે.
ગણિતશાસ્ત્રનું અધ્યયન તે પ્રવૃત્તિઓ દ્વારા થવું જોઈએ જેમાં કોંક્રિટ સામગ્રી, નમૂનાઓ, દાખલાઓ, ચાર્ટ્સ, ચિત્રો, પોસ્ટરો, રમતો, કોયડાઓ અને પ્રયોગોનો ઉપયોગ શામેલ હોઈ શકે.
ઉદ્દેશો :
ગૌણ તબક્કે ગણિતના અધ્યયનના વ્યાપક ઉદ્દેશો એ શીખનારાઓને મદદ કરવા માટે છે:
ઉપલા પ્રાથમિક તબક્કે પ્રાપ્ત કરેલ ગાણિતિક જ્ઞાન અને કુશળતાને મજબૂત બનાવવી;
મૂળભૂત ખ્યાલો, શરતો, સિદ્ધાંતો અને પ્રતીકો અને અંતર્ગત પ્રક્રિયાઓ અને કુશળતા દ્વારા ખાસ કરીને પ્રેરણા અને વિઝ્યુલાઇઝેશન દ્વારા જ્ જ્ઞાન અને સમજણ પ્રાપ્ત કરો;
મૂળભૂત બીજગણિત કુશળતા નિપુણતા વિકસાવવા;
ચિત્રકામ કુશળતા વિકસિત;
પરિણામ સાબિત કરતી વખતે અથવા સમસ્યાનું નિરાકરણ કરતી વખતે કારણ પ્રવાહની અનુભૂતિ કરો;
સમસ્યાઓ હલ કરવા માટે પ્રાપ્ત જ્ જ્ઞાન અને કુશળતાને લાગુ કરો અને જ્યાં શક્ય હોય ત્યાં એક કરતા વધારે પદ્ધતિ દ્વારા;
તાર્કિક રૂપે વિચારવાની, વિશ્લેષણ કરવાની અને સ્પષ્ટ કરવાની ક્ષમતા વિકસાવવા માટે;
રાષ્ટ્રીય એકીકરણની જરૂરિયાત, પર્યાવરણનું રક્ષણ, નાના કુટુંબના ધોરણોનું પાલન, સામાજિક અવરોધોને દૂર કરવા, જાતિના પક્ષપાતને દૂર કરવા માટેની જાગૃતિ કેળવવા;
આધુનિક તકનીકી ઉપકરણો અને ગાણિતિક સોફ્ટવેર સાથે કામ કરવા માટે આવશ્યક કુશળતા વિકસાવવા માટે.
તેના સુંદર માળખાં અને દાખલાઓ વગેરે માટે વિવિધ ક્ષેત્રોમાં સમસ્યાનું નિરાકરણ સાધન તરીકે ગણિતમાં રસ વધારવા માટે.
ગણિતના ક્ષેત્રમાં તેમના યોગદાન માટે મહાન ગણિતશાસ્ત્રીઓ પ્રત્યે આદર અને આદર વિકસાવવા;
સંબંધિત સ્પર્ધાઓમાં ભાગ લઈને વિષયમાં રુચિ કેળવવા;
દૈનિક જીવનમાં વપરાયેલા ગણિતના વિવિધ પાસાઓથી વિદ્યાર્થીઓને પરિચિત કરવા;
વિદ્યાર્થીઓમાં એક શિસ્ત તરીકે ગણિતનો અભ્યાસ કરવા માટેની રુચિ કેળવવા.
COURSE STRUCTURE CLASS –IX
ક્રમ
|
પાઠ / પ્રકરણનું નામ
|
પ્રકરણદીઠ ગુણભાર
|
1
|
સંખ્યા પદ્ધતિ
|
08
|
2
|
બહુપદીઓ
|
08
|
3
|
યામ ભૂમિતિ
|
04
|
4
|
દ્વિચલ સુરેખ સમીકરણો
|
04
|
5
|
યુક્લિડની ભૂમિતિનો પરિચય
|
02
|
6
|
રેખાઓ અને ખૂણાઓ
|
08
|
7
|
ત્રિકોણ
|
07
|
8
|
ચતુષ્કોણ
|
07
|
9
|
વર્તુળ
|
09
|
10
|
હેરોનનું સૂત્ર
|
05
|
11
|
પૃષ્ઠફળ અને ઘનફળ
|
10
|
12
|
આંકડાશાસ્ત્ર
|
08
|
|
કુલ ગુણ
|
80
|
પ્રકરણ - 1 : સંખ્યા પધ્ધતિ
સમાવિષ્ટ મુદ્દા : પ્રાસ્તાવિક (સંખ્યા પદ્ધતિ), અસંમેય સંખ્યાઓ, વાસ્તવિક સંખ્યા અને તેની દશાંશ - અભિવ્યક્તિ, વાસ્તવિક સંખ્યાઓ પર ગાણિતિક પ્રક્રિયાઓ, વાસ્તવિક સંખ્યાઓ માટે ઘાતાંકના નિયમો
પ્રકરણ - 2 : બહુપદીઓ
સમાવિષ્ટ મુદ્દા : એકચલ બહુપદી, બહુપદીઓનું અવયવીકરણ, બૈજિક નિત્યસમો
પ્રકરણ - 3 : યામ ભૂમિતિ
સમાવિષ્ટ મુદ્દા : પ્રાસ્તાવિક (યામ ભૂમિતિ), કાર્તેઝિય પદ્ધતિ
પ્રકરણ - 4 : દ્વિચલ સુરેખ સમીકરણો
સમાવિષ્ટ મુદ્દા : સુરેખ સમીકરણનો ઉકેલ, સુરેખ સમીકરણો
પ્રકરણ - 5 : યુક્લીડ ની ભૂમિતિ નો પરિચય
સમાવિષ્ટ મુદ્દા : પ્રાસ્તાવિક (યુક્લિડની ભૂમિતિનો પરિચય) અને યુક્લિડની વ્યાખ્યાઓ, સ્વયં સિદ્ધ સત્યો અને પૂર્વધારણાઓ
પ્રકરણ - 6 : રેખાઓ અને ખૂણાઓ
સમાવિષ્ટ મુદ્દા : એક જ રેખાને સમાંતર રેખાઓ, સમાન્તર રેખાઓ અને છેદીકા
પ્રકરણ - 7 : ત્રિકોણ
સમાવિષ્ટ મુદ્દા : ત્રિકોણની એકરૂપતા, ત્રિકોણની એકરૂપતા માટેની શરતો, ત્રિકોણના કેટલાક ગુણધર્મો, ત્રિકોણની એકરૂપતા માટેની કેટલીક વધુ શરતો
પ્રકરણ - 8 : ચતુષ્કોણ
સમાવિષ્ટ મુદ્દા : સમાન્તરબાજુ ચતુષ્કોણના ગુણધર્મો અને મધ્યબિંદુ પ્રમેય
પ્રકરણ - 9 : વર્તુળ
સમાવિષ્ટ મુદ્દા : વર્તુળ અને તેને સંબંધિત પદો એક સમીક્ષા, સમાન જીવાઓ અને તેમનું કેન્દ્રથી અંતર, વર્તુળના ચાપે આંતરેલો ખૂણો, ચક્રીય ચતુષ્કોણ
પ્રકરણ - 10 : હેરોનનું સૂત્ર
સમાવિષ્ટ મુદ્દા : ચતુર્ભુજનું ક્ષેત્રફળ શોધવામાં હેરોનના સૂત્ર (પુરાવા વિના) નો ઉપયોગ કરીને ત્રિકોણનું ક્ષેત્રફળ.
પ્રકરણ - 11 . પૃષ્ઠફળ અને ઘનફળ
સમાવિષ્ટ મુદ્દા : ક્યુબ્સ, ક્યુબોઇડ્સ, ગોળા (ગોળાર્ધ સહિત) અને જમણા ગોળાકાર સિલિન્ડરો / શંકુઓના સપાટીના ક્ષેત્ર અને વોલ્યુમો.
પ્રકરણ 12 : આંકડાશાસ્ત્ર
સમાવિષ્ટ મુદ્દા : આંકડાઓની રજૂઆત: ડેટા સંગ્રહ, ડેટાની રજૂઆત - કોષ્ટક સ્વરૂપ, જૂથબદ્ધ / જૂથબદ્ધ, બાર આલેખ, હિસ્ટોગ્રામ (વિવિધ આધાર લંબાઈ સાથે), આવર્તન બહુકોણ. મીન, મિડિયન અને અનગ્રુપ કરેલા ડેટાનો મોડ.